RHAN 2COMISIYNYDD Y GYMRAEG

Y Comisiynydd

I12Comisiynydd y Gymraeg

I231

Bydd yna Gomisiynydd y Gymraeg (y cyfeirir ato yn y Mesur hwn fel “y Comisiynydd”).

I22I242

Rhaid i Brif Weinidog Cymru benodi'r Comisiynydd.

I22I243

Mae Atodlen 1 yn gwneud darpariaeth bellach ynglŷn â'r Comisiynydd.

I234

Am ddarpariaeth ynglŷn ag uniondeb cymeriad y Comisiynydd, gweler Pennod 1 o Ran 8.

Dyletswydd gyffredinol

I2I253Prif nod y Comisiynydd

1

Prif nod y Comisiynydd wrth arfer ei swyddogaethau yw hybu a hwyluso defnyddio'r Gymraeg.

2

Mae'r camau y mae'n rhaid i'r Comisiynydd eu cymryd wrth arfer swyddogaethau yn unol ag is-adran (1) yn cynnwys gweithio tuag at gynyddu'r canlynol (ond nid ydynt wedi eu cyfyngu iddynt)—

a

defnyddio'r Gymraeg yng nghyswllt darparu gwasanaethau, a

b

cyfleoedd eraill i bersonau ddefnyddio'r Gymraeg.

3

Wrth arfer swyddogaethau'n unol ag is-adran (1), rhaid i'r Comisiynydd roi sylw—

a

i statws swyddogol y Gymraeg yng Nghymru,

b

i'r dyletswyddau i ddefnyddio'r Gymraeg sydd wedi eu gosod (neu a all gael eu gosod) drwy gyfraith, a'r hawliau sy'n deillio o allu gorfodi'r dyletswyddau hynny,

c

i'r egwyddor na ddylai'r Gymraeg gael ei thrin yn llai ffafriol na'r Saesneg yng Nghymru, a

d

i'r egwyddor y dylai personau yng Nghymru allu byw eu bywydau drwy gyfrwng y Gymraeg os ydynt yn dymuno gwneud hynny.

Swyddogaethau

I3I434Hybu a hwyluso defnyddio'r Gymraeg a pheidio â thrin y Gymraeg yn llai ffafriol na'r Saesneg

1

Caiff y Comisiynydd wneud unrhyw beth sy'n briodol yn ei dyb ef—

a

er mwyn hybu defnyddio'r Gymraeg,

b

er mwyn hwyluso defnyddio'r Gymraeg, neu

c

er mwyn gweithio tuag at sicrhau nad yw'r Gymraeg yn cael ei thrin yn llai ffafriol na'r Saesneg.

2

Mae hynny'n cynnwys gwneud unrhyw un neu ragor o'r pethau canlynol, ond nid yw wedi ei gyfyngu i hynny—

a

hybu darparu cyfleoedd i ddefnyddio'r Gymraeg;

b

annog arferion gorau o ran defnyddio'r Gymraeg gan bersonau sy'n delio â phersonau eraill, neu sy'n darparu gwasanaethau i bersonau eraill;

c

cadw digonolrwydd ac effeithiolrwydd y gyfraith sy'n ymwneud â'r Gymraeg o dan arolygiaeth;

d

llunio a chyhoeddi adroddiadau;

e

gwneud gwaith ymchwil neu gomisiynu eraill i'w wneud;

f

gwneud gweithgareddau addysgol neu gomisiynu eraill i'w gwneud;

g

rhoi cymorth (gan gynnwys cymorth ariannol) i unrhyw berson;

h

gwneud argymhellion ysgrifenedig i Weinidogion Cymru;

i

cyflwyno sylwadau i unrhyw berson;

j

rhoi cyngor i unrhyw berson.

3

Os yw'r Comisiynydd yn gwneud argymhelliad ysgrifenedig neu'n cyflwyno sylw ysgrifenedig, neu'n rhoi cyngor ysgrifenedig i Weinidogion Cymru, rhaid i Weinidogion Cymru roi sylw dyladwy i'r argymhelliad, y sylw neu i'r cyngor wrth arfer unrhyw swyddogaeth y mae'n ymwneud â hi.

4

Mae pŵer y Comisiynydd o dan is-adran (2)(g) i roi cymorth ariannol yn ddarostyngedig i adran 11(4).

5

Caniateir arfer pwerau'r Comisiynydd o dan is-adran (2)(h) i (j) i wneud argymhellion neu gyflwyno sylwadau neu i roi cyngor i berson (gan gynnwys Gweinidogion Cymru) p'un a wnaeth y person hwnnw gais i'r Comisiynydd arfer y pwerau ai peidio.

6

Caiff y Comisiynydd ymgynghori â'r Panel Cynghori mewn cysylltiad ag arfer swyddogaeth a roddir gan yr adran hon.

I4I265Cynhyrchu adroddiadau 5-mlynedd

1

Rhaid i'r Comisiynydd, mewn perthynas â phob cyfnod adrodd, lunio adroddiad 5-mlynedd ar sefyllfa'r Gymraeg yn y cyfnod hwnnw.

2

Yn y Mesur hwn, cyfeirir at adroddiad o'r fath fel “adroddiad 5-mlynedd”.

3

Os yr adroddiad cyntaf o'i fath i gael ei lunio ar ôl cyfrifiad yw adroddiad 5-mlynedd, rhaid iddo gynnwys y materion a ganlyn—

a

adroddiad ar ganlyniadau'r cyfrifiad i'r graddau y maent yn ymwneud â'r Gymraeg;

b

asesiad o oblygiadau'r canlyniadau hynny i sefyllfa'r Gymraeg.

4

Nid yw is-adran (3) yn cyfyngu ar y materion y caiff y Comisiynydd eu cynnwys mewn unrhyw adroddiad 5-mlynedd.

5

Yn yr adran hon—

  • ystyr “cyfnod adrodd” (“reporting period”) yw—

    1. a

      y cyfnod sy'n dechrau ar y dyddiad y daw adran 2 i rym ac sy'n dod i ben ar 31 Rhagfyr 2015; a

    2. b

      pob cyfnod olynol o 5 mlynedd;

  • ystyr “cyfrifiad” (“census”) yw cyfrifiad a wnaed o dan Ddeddf Cyfrifiad 1920 yng Nghymru (p'un a wnaed y cyfrifiad hefyd mewn man heblaw Cymru ai peidio).

I5I276Adroddiadau 5-mlynedd: atodol

1

Wrth baratoi pob adroddiad 5-mlynedd—

a

rhaid i'r Comisiynydd ymgynghori â'r Panel Cynghori, a

b

caiff y Comisiynydd ymgynghori ag unrhyw bersonau eraill y mae'n briodol ymgynghori â hwy yn ei dyb ef.

2

Rhaid i'r Comisiynydd gyhoeddi pob adroddiad 5-mlynedd yn Gymraeg ac yn Saesneg.

3

Rhaid i'r Comisiynydd gyhoeddi pob adroddiad 5-mlynedd cyn gynted ag y bo'n rhesymol ymarferol ar ôl i'r cyfnod y mae'r adroddiad yn ymwneud ag ef ddod i ben.

4

Cyn gynted ag y bo'n rhesymol ymarferol ar ôl cyhoeddi pob adroddiad 5-mlynedd, rhaid i'r Comisiynydd anfon copi o'r adroddiad at Weinidogion Cymru.

5

Rhaid i Weinidogion Cymru—

a

archwilio pob adroddiad 5-mlynedd a gyflwynir iddynt, a

b

gosod copi o'r adroddiad gerbron Cynulliad Cenedlaethol Cymru.

I67Ymholiadau

I281

Caiff y Comisiynydd gynnal ymholiad i unrhyw fater sy'n ymwneud ag unrhyw un neu ragor o swyddogaethau'r Comisiynydd.

I29I462

Ond mae hynny'n ddarostyngedig i is-adrannau (3) i (5).

3

Nid yw is-adran (1) yn awdurdodi'r Comisiynydd i gynnal ymholiad mewn achos—

I28a

lle y caiff y Comisiynydd, neu lle y mae'n rhaid iddo, gynnal ymchwiliad safonau o dan Bennod 8 o Ran 4, neu

I47b

lle y mae'r Comisiynydd yn ymgymryd ag ymchwiliad o dan Ran 5 (nad yw'n ei derfynu).

I474

Nid yw is-adran (1) yn awdurdodi'r Comisiynydd i gynnal ymholiad i'r methiant, gan un neu ragor o bersonau penodol, i gydymffurfio ag un gofyniad perthnasol neu ragor.

I285

Nid yw is-adran (1) yn awdurdodi'r Comisiynydd i gynnal ymholiad i'r ymyrraeth, gan un neu ragor o bersonau penodol, â'r rhyddid i gyfathrebu yn Gymraeg (ond gweler Rhan 6 am bŵer i ymchwilio i ymyrraeth benodol â'r rhyddid hwnnw).

I29I466

Nid yw is-adran (4) neu (5) yn atal y Comisiynydd rhag ystyried ymddygiad un neu ragor o bersonau penodol pan fydd yn cynnal ymchwiliad—

a

i fethiant i gydymffurfio â gofynion perthnasol, neu

b

i ymyrraeth â'r rhyddid i gyfathrebu yn Gymraeg.

I287

Caiff y Comisiynydd—

a

terfynu, neu

b

atal,

ymholiad, neu unrhyw agwedd ar ymholiad.

I478

Os bydd y Comisiynydd yn ystod ymholiad yn dechrau amau y gall person fod wedi methu â chydymffurfio ag un gofyniad perthnasol neu ragor—

a

wrth iddo barhau â'r ymholiad, rhaid i'r Comisiynydd, i'r graddau y bo'n bosibl, osgoi ystyried ymhellach a yw'r person wedi methu â chydymffurfio â'r gofynion ai peidio,

b

caiff y Comisiynydd gychwyn ymchwiliad i'r cwestiwn hwnnw o dan Ran 5, ac

c

caiff y Comisiynydd ddefnyddio gwybodaeth neu dystiolaeth a gafwyd yn ystod yr ymholiad at ddibenion yr ymchwiliad.

I289

Mae Atodlen 2 yn gwneud darpariaeth atodol ynglŷn ag ymholiadau.

I4710

Yn yr adran hon mae i gyfeiriad at fethiant i gydymffurfio ag un gofyniad perthnasol neu ragor yr un ystyr ag yn Rhan 5.

I7I308Adolygiad barnwrol ac achosion cyfreithiol eraill

1

Caiff y Comisiynydd gychwyn achos cyfreithiol yng Nghymru a Lloegr, neu ymyrryd mewn achos o'r fath, os yw'n ymddangos i'r Comisiynydd fod yr achos yn un sy'n berthnasol i fater y mae gan y Comisiynydd swyddogaeth mewn cysylltiad ag ef.

2

O ran is-adran (1)—

a

nid yw'n creu sail i achos, a

b

mae yn ddarostyngedig i unrhyw derfyn neu gyfyngiad a osodir yn rhinwedd deddfiad neu yn unol ag ymarferiad llys.

3

Yn yr adran hon, mae'r ymadrodd “achos cyfreithiol” yn cynnwys achosion gerbron unrhyw lys neu dribiwnlys, ond nid yw wedi ei gyfyngu i hynny.

I8I319Cymorth cyfreithiol

1

Caiff y Comisiynydd ddarparu cymorth i unigolyn os yw'r person hwnnw yn barti, neu os gall y person hwnnw ddod yn barti, i achos cyfreithiol gwirioneddol neu achos cyfreithiol posibl yng Nghymru a Lloegr sy'n berthnasol i fater y mae gan y Comisiynydd swyddogaeth mewn cysylltiad ag ef.

2

Nid yw'r adran hon yn effeithio ar unrhyw gyfyngiad a osodir mewn cysylltiad â chynrychiolaeth—

a

yn rhinwedd deddfiad, neu

b

yn unol ag ymarferiad llys neu dribiwnlys.

3

Y Comisiynydd sydd i ddyfarnu, at ddibenion yr adran hon, a oes achos cyfreithiol posibl sy'n berthnasol i fater y mae gan y Comisiynydd swyddogaeth mewn cysylltiad ag ef.

4

Yn yr adran hon—

  • mae “achos cyfreithiol” (“legal proceedings”) yn cynnwys achos gerbron unrhyw lys neu dribiwnlys, ond heb fod yn gyfyngedig i hynny;

  • mae “cymorth” (“assistance”) yn cynnwys y pethau a ganlyn, ond heb fod yn gyfyngedig iddynt—

    1. a

      cyngor cyfreithiol;

    2. b

      cynrychiolaeth gyfreithiol;

    3. c

      cyfleusterau i setlo anghydfod.

I9I3210Cymorth cyfreithiol: costau

1

Mae'r adran hon yn gymwys—

a

os yw'r Comisiynydd wedi cynorthwyo unigolyn o dan adran 9 mewn perthynas ag achos, a

b

os bydd yr unigolyn hwnnw'n ennill yr hawl i gael rhywfaint neu'r cyfan o'i gostau yn yr achos (boed yn rhinwedd dyfarniad neu yn rhinwedd cytundeb).

2

O ran treuliau'r Comisiynydd wrth ddarparu'r cymorth—

a

cânt eu codi ar symiau a delir i'r unigolyn ar ffurf costau, a

b

gellir eu gorfodi fel dyled sy'n ddyladwy i'r Comisiynydd.

3

Mae gofyniad i dalu arian i'r Comisiynydd o dan is-adran (2) yn dod islaw gofyniad a osodir yn rhinwedd adran 11(4)(f) o Ddeddf Mynediad at Gyfiawnder 1999 (adennill costau mewn achosion a gyllidir).

4

At ddibenion is-adran (2), mae treuliau'r Comisiynydd i'w cyfrifo'n unol â darpariaeth a wneir (os o gwbl) gan Weinidogion Cymru at y diben hwnnw drwy reoliadau.

5

Caiff rheoliadau a wneir o dan is-adran (4) ddarparu, ymhlith pethau eraill, ar gyfer dyrannu gwariant a dynnir gan y Comisiynydd—

a

yn rhannol at un diben ac yn rhannol at ddiben arall, neu

b

at ddibenion cyffredinol.

I10I4411Pwerau

1

Caiff y Comisiynydd wneud unrhyw beth sy'n briodol yn ei dyb ef mewn cysylltiad ag unrhyw un o'i swyddogaethau.

2

Mae hynny'n cynnwys gwneud unrhyw un neu ragor o'r canlynol, ond heb fod yn gyfyngedig iddynt—

a

rhoi grantiau a benthyciadau a rhoi gwarantau;

b

codi ffi am roi cyngor neu am wasanaethau eraill;

c

talu trydydd partïon am roi cyngor neu am wasanaethau eraill;

d

derbyn rhoddion ar ffurf arian neu eiddo arall;

e

caffael neu waredu unrhyw eiddo neu hawl.

3

Mae is-adran (2) yn ddarostyngedig i is-adrannau (4) i (6).

4

Rhaid i'r Comisiynydd beidio—

a

â rhoi grant neu fenthyciad,

b

â rhoi gwarant, neu

c

â chaffael neu waredu unrhyw fuddiant mewn tir,

ac eithrio gyda chymeradwyaeth Gweinidogion Cymru.

5

Nid yw is-adran (4) yn gymwys i unrhyw beth a wneir o dan adran 9.

6

Mae pŵer y Comisiynydd i godi ffi am roi cyngor neu am wasanaethau yn gyfyngedig i godi'r symiau sy'n briodol yn nhyb y Comisiynydd i adennill y gost wirioneddol neu amcangyfrif o'r gost a dynnir gan y Comisiynydd wrth roi'r cyngor hwnnw neu wrth ddarparu'r gwasanaethau hynny.

I11I3312Staff

1

O ran y Comisiynydd—

a

rhaid iddo benodi person yn Ddirprwy Gomisiynydd y Gymraeg (y cyfeirir ato yn y Mesur hwn fel “y Dirprwy Gomisiynydd”), a

b

caiff benodi staff arall sy'n briodol yn ei dyb ef mewn cysylltiad ag arfer ei swyddogaethau.

2

Mae cyfeiriadau yn y Mesur hwn at staff y Comisiynydd yn gyfeiriadau at y Dirprwy Gomisiynydd a staff arall.

3

Caiff y Comisiynydd dalu tâl cydnabyddiaeth i aelodau o staff y Comisiynydd.

4

Caiff y Comisiynydd dalu lwfansau (gan gynnwys lwfansau teithio a chynhaliaeth, ond heb fod yn gyfyngedig iddynt) ac arian rhodd i aelodau o staff y Comisiynydd.

5

Caiff y Comisiynydd dalu—

a

pensiynau i bersonau a fu'n aelodau o staff y Comisiynydd, neu mewn cysylltiad â hwy, a

b

symiau ar gyfer darparu pensiynau, neu tuag at ddarparu pensiynau, i bersonau a fu'n aelodau o staff y Comisiynydd, neu mewn cysylltiad â hwy.

6

Rhaid i'r Comisiynydd gael cymeradwyaeth Gweinidogion Cymru ar gyfer—

a

nifer y staff y caniateir eu penodi,

b

telerau ac amodau gwasanaeth y staff, ac

c

taliadau a wneir o dan unrhyw un neu ragor o is-adrannau (3) i (5).

7

Rhaid i Brif Weinidog Cymru benodi'r Dirprwy Gomisiynydd—

a

os yw swydd y Comisiynydd yn wag, neu

b

os yw'n ymddangos i Brif Weinidog Cymru y bydd y Comisiynydd yn methu â phenodi'r Dirprwy Gomisiynydd yn unol â'r adran hon.

8

Am ddarpariaeth ynglŷn ag uniondeb cymeriad y Dirprwy Gomisiynydd gweler Pennod 1 o Ran 8.

I12I3413Arfer swyddogaethau'r Comisiynydd gan staff

1

Caiff y Comisiynydd ddirprwyo unrhyw un neu ragor neu'r oll o swyddogaethau'r Comisiynydd i aelod o staff y Comisiynydd.

2

Mae swyddogaethau'r Comisiynydd yn arferadwy gan y Dirprwy Gomisiynydd—

a

os yw swydd y Comisiynydd yn wag, neu

b

os yw'n ymddangos i Brif Weinidog Cymru nad yw'r Comisiynydd am unrhyw reswm yn gallu arfer swyddogaethau'r Comisiynydd.

3

Os oes un o swyddogaethau'r Comisiynydd yn arferadwy gan aelod o staff y Comisiynydd yn unol ag is-adran (1) neu (2) caiff yr aelod staff, wrth arfer y swyddogaeth, ddelio ag unrhyw eiddo neu hawliau sydd wedi eu breinio yn y Comisiynydd fel pe byddent wedi eu breinio yn yr aelod staff.

I13I3514Y weithdrefn gwyno

1

Rhaid i'r Comisiynydd sefydlu gweithdrefn ar gyfer ymchwilio i gwynion ynglŷn â gweithredoedd neu anweithiau'n ymwneud ag arfer swyddogaethau'r Comisiynydd (“y weithdrefn gwyno”).

2

Rhaid i'r weithdrefn gwyno gynnwys darpariaeth ynghylch—

a

ym mha fodd y gellir gwneud cwyn;

b

y person y gellir cwyno wrtho;

c

y cyfnod a ganiateir ar gyfer dechrau a gorffen ystyried cwyn; a

d

y camau y mae'n rhaid i'r Comisiynydd ystyried eu cymryd wrth ymateb i gŵyn.

3

Caiff y Comisiynydd ddiwygio'r weithdrefn gwyno.

4

Rhaid i'r Comisiynydd—

a

sicrhau bod copi o'r weithdrefn gwyno ar gael i'w archwilio yn swyddfa'r Comisiynydd, a

b

sicrhau y perir bod copïau o'r weithdrefn gwyno ar gael mewn mannau eraill a thrwy ddulliau eraill (gan gynnwys dulliau electronig) sy'n briodol yn nhyb y Comisiynydd.

5

Rhaid i'r Comisiynydd sicrhau bod y trefniadau ar gyfer archwilio a chael at gopïau o'r weithdrefn gwyno yn cael eu cyhoeddi mewn modd sy'n dwyn y trefniadau hynny i sylw personau sy'n debygol yn nhyb y Comisiynydd o fod yn bersonau a chanddynt fuddiant yn y weithdrefn.

I14I3615Y sêl a dilysrwydd dogfennau

1

Caniateir i'r Comisiynydd gael sêl.

2

Mae dogfen—

a

yr honnir ei bod wedi ei chyflawni'n briodol o dan sêl y Comisiynydd, neu

b

yr honnir ei bod wedi ei llofnodi gan neu ar ran y Comisiynydd,

i gael ei derbyn yn dystiolaeth ac, oni phrofir i'r gwrthwyneb, rhaid cymryd ei bod wedi ei chyflawni neu wedi ei llofnodi felly.

I1516Pŵer Gweinidogion Cymru i roi cyfarwyddyd

I371

Caiff Gweinidogion Cymru roi cyfarwyddiadau i'r Comisiynydd.

2

Ond ni chaiff Gweinidogion Cymru gyfarwyddo'r Comisiynydd mewn perthynas â'r materion canlynol—

I48a

rhoi hysbysiad cydymffurfio i berson o dan Bennod 6 o Ran 4 (gan gynnwys cynnwys hysbysiad cydymffurfio sydd i'w roi i berson);

I48b

Rhan 5 (gorfodi safonau);

I37c

Rhan 6 (rhyddid i ddefnyddio'r Gymraeg).

I373

Rhaid i'r Comisiynydd gydymffurfio â chyfarwyddiadau a roddir gan Weinidogion Cymru.

I16I3817Ymgynghori

Os bydd y Comisiynydd, mewn cysylltiad ag arfer swyddogaeth, yn ymgynghori —

a

â'r Panel Cynghori, neu

b

ag unrhyw berson arall yn unol â'r Mesur hwn,

rhaid i'r Comisiynydd roi sylw i'r ymgynghoriad wrth arfer y swyddogaeth.

Adroddiadau blynyddol

I17I3918Adroddiadau blynyddol

1

Rhaid i'r Comisiynydd lunio adroddiad mewn perthynas â phob un o flynyddoedd ariannol y Comisiynydd (“adroddiad blynyddol”).

2

Rhaid i adroddiad blynyddol gynnwys y materion a ganlyn—

a

crynodeb o'r camau a gymerwyd wrth arfer swyddogaethau'r Comisiynydd;

b

adolygiad o faterion sy'n berthnasol i'r Gymraeg;

c

crynodeb o raglen waith y Comisiynydd;

d

cynigion y Comisiynydd ar gyfer rhaglen waith ar gyfer y flwyddyn ariannol ddilynol;

e

crynodeb o'r cwynion a wnaed yn unol â'r weithdrefn a sefydlwyd o dan adran 14.

3

Caiff adroddiad blynyddol hefyd gynnwys unrhyw faterion eraill y mae'n briodol eu cynnwys yn yr adroddiad yn nhyb y Comisiynydd.

4

Am ddarpariaeth ynghylch blwyddyn ariannol y Comisiynydd, gweler paragraff 15 o Atodlen 1.

I18I4019Adroddiadau blynyddol: atodol

1

Wrth baratoi pob adroddiad blynyddol, caiff y Comisiynydd ymgynghori—

a

â'r Panel Cynghori, a

b

ag unrhyw bersonau eraill y mae'n briodol ymgynghori â hwy yn nhyb y Comisiynydd.

2

Rhaid i'r Comisiynydd gyhoeddi pob adroddiad blynyddol yn Gymraeg ac yn Saesneg.

3

Rhaid i'r Comisiynydd gyhoeddi pob adroddiad blynyddol heb fod yn hwyrach na 31 Awst yn y flwyddyn ariannol sy'n dilyn y flwyddyn ariannol y mae'r adroddiad yn ymwneud â hi.

4

Cyn gynted ag y bo'n rhesymol ymarferol ar ôl cyhoeddi pob adroddiad blynyddol, rhaid i'r Comisiynydd anfon copi o'r adroddiad at Weinidogion Cymru.

5

Rhaid i Weinidogion Cymru—

a

archwilio pob adroddiad blynyddol a gyflwynir iddynt, a

b

gosod copi o'r adroddiad gerbron Cynulliad Cenedlaethol Cymru.

Gweithio gydag ombwdsmyn eraill, comisiynwyr eraill etc

I19I4920Gweithio ar y cyd gydag Ombwdsmon Gwasanaethau Cyhoeddus Cymru

1

Mae'r adran hon yn gymwys os yw'n ymddangos i'r Comisiynydd y gallai pwnc ymchwiliad penodol i orfodi safonau (“ymchwiliad y Comisiynydd”) hefyd fod yn destun ymchwiliad gan Ombwdsmon Gwasanaethau Cyhoeddus Cymru.

2

Os yw'r Comisiynydd o'r farn fod hynny'n briodol, rhaid iddo—

a

hysbysu'r Ombwdsmon ynglŷn ag ymchwiliad y Comisiynydd (gan gynnwys cynigion y Comisiynydd ar gyfer ymgymryd â'r ymchwiliad), a

b

ymgynghori â'r Ombwdsmon mewn perthynas ag ymchwiliad y Comisiynydd.

3

Os yw'r Comisiynydd yn ymgynghori â'r Ombwdsmon mewn perthynas ag ymchwiliad y Comisiynydd, caiff y Comisiynydd a'r Ombwdsmon wneud unrhyw un neu ragor neu'r oll o'r canlynol—

a

cydweithredu â'i gilydd mewn perthynas â'r ymchwiliad;

b

cynnal ymchwiliad ar y cyd;

c

paratoi a chyhoeddi adroddiad ar y cyd mewn perthynas â'r ymchwiliad.

4

Caiff Gweinidogion Cymru, drwy orchymyn—

a

darparu i'r adran hon fod yn gymwys mewn perthynas ag unrhyw berson arall fel y mae'n gymwys mewn perthynas ag Ombwdsmon Gwasanaethau Cyhoeddus Cymru, a

b

gwneud darpariaeth arall sy'n briodol yn nhyb Gweinidogion Cymru mewn cysylltiad â, at ddibenion, neu o ganlyniad i ddarpariaeth a wneir o dan baragraff (a).

5

Mae'r ddarpariaeth y caniateir ei gwneud o dan is-adran (4) yn cynnwys y canlynol, ond nid yw wedi ei chyfyngu i hynny—

a

darpariaeth yn galluogi'r person arall i weithio, neu'n ei gwneud yn ofynnol i'r person arall weithio, ar y cyd â'r Comisiynydd; a

b

diwygiadau i unrhyw ddeddfiad.

6

Cyn gwneud gorchymyn o dan is-adran (4), rhaid i Weinidogion Cymru ymgynghori â'r Comisiynydd ac ag unrhyw bersonau eraill y mae'n briodol ymgynghori â hwy yn nhyb Gweinidogion Cymru.

7

Yn yr adran hon—

  • mae “ymchwiliad” (“investigation”), mewn perthynas ag Ombwdsmon Gwasanaethau Cyhoeddus Cymru, yn cynnwys archwiliad ac ymholiad, ac mae ymadroddion cytras i'w dehongli'n unol â hynny;

  • ystyr “ymchwiliad i orfodi safonau” (“standards enforcement investigation”) yw ymchwiliad y mae gan y Comisiynydd yr hawl i ymgymryd ag ef, neu ymchwiliad y mae'n ymgymryd ag ef, o dan adran 71.

I20I5021Gweithio'n gyfochrog ag ombwdsmyn, comisiynwyr etc

1

Mae'r adran hon yn gymwys os yw'n ymddangos i'r Comisiynydd fod pwnc ymchwiliad i orfodi safonau (“ymchwiliad y Comisiynydd”) yn bwnc sy'n ymwneud â mater a allai fod yn destun ymchwiliad gan ombwdsmon penodol, neu sy'n codi mater felly (“y mater cysylltiedig”).

2

Os yw'r Comisiynydd o'r farn bod hynny'n briodol, rhaid iddo hysbysu'r ombwdsmon ynglŷn â'r mater cysylltiedig.

3

Os yw'r Comisiynydd yn ymgymryd ag ymchwiliad y Comisiynydd, rhaid i'r Comisiynydd, os yw o'r farn bod hynny'n briodol—

a

hysbysu'r ombwdsmon ynglŷn â'r ymchwiliad (gan gynnwys ynglŷn â chynigion y Comisiynydd ar gyfer ymgymryd â'r ymchwiliad), a

b

ymgynghori â'r ombwdsmon mewn perthynas â'r ymchwiliad.

4

Os yw'r Comisiynydd yn ymgymryd ag ymchwiliad y Comisiynydd, a'r ombwdsmon yn ymchwilio i'r mater cysylltiedig, cânt wneud unrhyw un neu ragor o'r canlynol—

a

cydweithredu â'i gilydd mewn perthynas â'u gwahanol ymchwiliadau;

b

cynnal ymchwiliad ar y cyd;

c

paratoi a chyhoeddi adroddiad ar y cyd mewn perthynas â'u gwahanol ymchwiliadau neu â'u hymchwiliad ar y cyd.

5

Os na fydd y Comisiynydd yn ymgymryd ag ymchwiliad y Comisiynydd, rhaid i'r Comisiynydd, os yw o'r farn bod hynny'n briodol—

a

rhoi i'r person sydd am ddwyn yr achos wybodaeth ynglŷn â sut i gyfeirio'r mater cysylltiedig at yr ombwdsmon, a

b

rhoi'r wybodaeth honno i unrhyw berson arall a chanddo fuddiant yn yr achos.

6

Yn yr adran hon—

  • ystyr “ombwdsmon” (“ombudsman”) yw—

    1. a

      Ombwdsmon Gwasanaethau Cyhoeddus Cymru,

    2. b

      Comisiynydd Plant Cymru,

    3. c

      Comisiynydd Pobl Hŷn Cymru, a

    4. d

      y Comisiwn Cydraddoldeb a Hawliau Dynol;

  • mae “ymchwiliad” (“investigation”), mewn perthynas ag ombwdsmon, yn cynnwys archwiliad ac ymholiad, ac mae ymadroddion cytras i'w dehongli'n unol â hynny;

  • ystyr “ymchwiliad i orfodi safonau” (“standards enforcement investigation”) yw ymchwiliad y mae gan y Comisiynydd yr hawl i'w gynnal, neu ymchwiliad y mae'n ei gynnal, o dan adran 71.

7

Caiff Gweinidogion Cymru, drwy orchymyn, ddiwygio'r diffiniad o “ombwdsmon” yn is-adran (6)—

a

drwy ychwanegu person;

b

drwy hepgor person;

c

drwy newid disgrifiad o berson.

8

Caiff Gweinidogion Cymru, drwy orchymyn, wneud unrhyw ddarpariaeth arall sy'n briodol yn nhyb Gweinidogion Cymru mewn cysylltiad â, at ddibenion, neu o ganlyniad i ddarpariaeth a wneir o dan is-adran (7), gan gynnwys, ond heb fod yn gyfyngedig—

a

i ddarpariaeth sy'n galluogi'r person arall i weithio gyda'r Comisiynydd, neu'n ei gwneud yn ofynnol iddo wneud hynny, a

b

i ddiwygiadau i unrhyw ddeddfiad.

9

Cyn gwneud gorchymyn o dan is-adran (7), rhaid i Weinidogion Cymru ymgynghori â'r person dan sylw ac ag unrhyw bersonau eraill y mae'n briodol ymgynghori â hwy yn nhyb Gweinidogion Cymru.

10

Mae Atodlen 3 yn cynnwys diwygiadau ynghylch Comisiynwyr ac Ombwdsmyn eraill yn gweithio ar y cyd ac yn gweithio'n gyfochrog â Chomisiynydd y Gymraeg.

Datgelu gwybodaeth

I2122Y pŵer i ddatgelu gwybodaeth

I411

Rhaid peidio â datgelu gwybodaeth y mae'r Comisiynydd wedi ei chael wrth arfer unrhyw un neu ragor o swyddogaethau'r Comisiynydd onid awdurdodir y datgeliad gan is-adran (2).

2

Caiff y Comisiynydd ddatgelu'r wybodaeth—

I41a

at ddibenion arfer unrhyw un neu ragor o swyddogaethau'r Comisiynydd;

I45b

at ddibenion achos am dramgwydd o dyngu anudon yr honnir i'r tramgwydd gael ei gyflawni yn ystod ymchwiliad i orfodi safonau;

I45c

at ddibenion ymholiad gyda golwg ar gychwyn achos fel a grybwyllir ym mharagraff (b);

I45d

at ddibenion dyroddi tystysgrif o dan adran 107 (rhwystro a dirmygu);

I41e

os yw'r wybodaeth i'r perwyl bod person yn debygol o fod yn fygythiad i iechyd neu ddiogelwch un neu ragor o bersonau a bod y datgeliad yn ddatgeliad i berson sydd ym marn y Comisiynydd yn berson y dylid datgelu'r wybodaeth iddo er budd y cyhoedd;

I41f

os gwybodaeth o'r math a grybwyllir yn is-adran (3) yw'r wybodaeth, ac os gwneir y datgeliad i'r Comisiynydd Gwybodaeth;

I41g

os gwneir y datgeliad i berson a ganiatawyd, a bod y Comisiynydd yn fodlon bod amod budd y cyhoedd wedi ei fodloni;

I41h

os cafwyd yr wybodaeth gan y Comisiynydd dros 70 o flynyddoedd cyn dyddiad y datgelu, ac os datgeliad ydyw i berson sydd ym marn y Comisiynydd yn berson y dylid datgelu'r wybodaeth iddo er budd y cyhoedd.

I413

Gwybodaeth yw'r wybodaeth y cyfeirir ati yn is-adran (2)(f) yr ymddengys i'r Comisiynydd ei bod yn ymwneud—

a

â mater y gallai'r Comisiynydd Gwybodaeth arfer pŵer mewn perthynas ag ef ac a roddir mewn deddfiad a grybwyllir yn is-adran (4); neu

b

â chyflawni tramgwydd a grybwyllir yn is-adran (5).

I414

Y deddfiadau y cyfeirir atynt yn is-adran (3)(a) yw—

F1a

adrannau 142 i 154, 160 i 164, neu 174 i 176 o Ddeddf Diogelu Data 2018 neu Atodlen 15 i'r Ddeddf honno (darpariaethau penodol yn ymwneud â gorfodi);

b

adran 48 o Ddeddf Rhyddid Gwybodaeth 2000 (argymhellion arfer); ac

c

Rhan 4 o'r Ddeddf honno (gorfodi).

F25

Y tramgwyddau y cyfeirir atynt yn is-adran (3)(b) yw'r rhai—

a

o dan ddarpariaeth yn Neddf Diogelu Data 2018 ac eithrio paragraff 15 o Atodlen 15 (rhwystro gweithredu gwarant etc); neu

b

o dan adran 77 o Ddeddf Rhyddid Gwybodaeth 2000 (trosedd o altro etc cofnodion gyda'r bwriad o atal datgelu).

I416

At ddibenion is-adran (2)(g), mae amod budd y cyhoedd wedi ei fodloni os yw'r datgeliad—

a

yn briodol at ddiben arfer unrhyw un neu ragor o swyddogaethau'r person a ganiatawyd gan y person hwnnw, a

b

er budd y cyhoedd.

I417

Wrth ddyfarnu at ddibenion yr adran hon a yw datgelu gwybodaeth er budd y cyhoedd, rhaid i'r Comisiynydd ystyried buddiannau—

a

unrhyw berson y mae'r wybodaeth yn ymwneud ag ef; a

b

unrhyw bersonau eraill sy'n briodol yn nhyb y Comisiynydd.

I418

Nid yw'r adran hon yn effeithio ar F3gymhwyso'r ddeddfwriaeth diogelu data i'r Comisiynydd.

I42I519

Yn yr adran hon—

  • F4“mae i “y ddeddfwriaeth diogelu data” yr un ystyr ag a roddir i “the data protection legislation” yn Neddf Diogelu Data 2018 (gweler adran 3 o'r Ddeddf honno);

  • ystyr “person a ganiatawyd” (“permitted person”) yw—

    1. a

      Gweinidogion Cymru;

    2. b

      Prif Weinidog Cymru;

    3. c

      Cwnsler Cyffredinol Llywodraeth Cynulliad Cymru;

    4. d

      Ombwdsmon Gwasanaethau Cyhoeddus Cymru;

    5. e

      Comisiynydd Plant Cymru;

    6. f

      y Comisiynydd Plant;

    7. g

      y Comisiwn Cydraddoldeb a Hawliau Dynol;

    8. h

      Comisiynydd Plant a Phobl Ifanc Gogledd Iwerddon;

    9. i

      Comisiynydd Pobl Hŷn Cymru;

    10. j

      ombwdsmon tai a benodwyd yn unol â chynllun o dan adran 51 o Ddeddf Tai 1996;

    11. k

      cyngor ar gyfer sir neu fwrdeistref sirol yng Nghymru;

    12. l

      cyngor ar gyfer sir neu ddosbarth yn Lloegr;

    13. m

      cyngor ar gyfer un o fwrdeistrefi Llundain;

    14. n

      prif gwnstabl o'r heddlu ar gyfer ardal heddlu;

    15. o

      prif gwnstabl Heddlu Trafnidiaeth Prydain;

  • ystyr “ymchwiliad i orfodi safonau” (“standards enforcement investigation”) yw ymchwiliad a wneir gan y Comisiynydd o dan adran 71.

I4110

Caiff Gweinidogion Cymru, drwy orchymyn ddiwygio'r diffiniad o “person a ganiatawyd” yn is-adran (9)—

a

drwy ychwanegu person;

b

drwy hepgor person;

c

drwy newid disgrifiad o berson.

I4111

Cyn gwneud gorchymyn o dan is-adran (10), rhaid i Weinidogion Cymru ymgynghori â'r person o dan sylw ac ag unrhyw bersonau eraill y mae'n briodol ymgynghori â hwy yn nhyb Gweinidogion Cymru.