Rhan 9: Cyffredinol
Adran 55: Rheoliadau
111.Mae’r adran hon yn ymdrin â sut y caniateir i’r pwerau o dan y Ddeddf hon i wneud rheoliadau gael eu harfer a pha bethau y caniateir iddynt eu cynnwys. Mae’r rheoliadau y cyfeirir atynt yn is-adran (2) i gael eu gwneud drwy offeryn statudol yn dilyn y weithdrefn gadarnhaol sy’n ei gwneud yn ofynnol i Gynulliad Cenedlaethol Cymru gymeradwyo offeryn drafft cyn y gall yr offeryn gael ei wneud. Mae’r pwerau i wneud y rheoliadau y cyfeirir atynt yn cael eu darparu yn adrannau 21 (pŵer i bennu gofynion sylfaenol), 38(3) (pŵer i wneud rheoliadau ynghylch swm cosbau ariannol) a 59 (pŵer i wneud darpariaeth ganlyniadol a throsiannol). Ond os nad yw rheoliadau sy’n gwneud darpariaeth ganlyniadol a throsiannol yn diwygio neu’n diddymu unrhyw ddarpariaeth mewn Deddf Seneddol neu Fesur neu Ddeddf gan Gynulliad Cenedlaethol Cymru, rhaid iddynt gael eu gwneud drwy offeryn statudol ond mae’r weithdrefn negyddol yn gymwys (is-adran(3)).
Adran 56: Dehongli cyfeiriadau at “cymhwyster”
112.Mae’r adran hon yn diffinio “cymhwyster” at ddibenion y Ddeddf. Mae graddau o lefelau amrywiol wedi eu heithrio.
113.Ac eithrio i’r graddau yr ymddengys bwriad i’r gwrthwyneb, mae’r diffiniad yn ei gwneud yn ofynnol bod y cymhwyster wedi ei “ddyfarnu yng Nghymru”. Mae ystyr yr ymadrodd hwn yn y cyd-destun hwn wedi ei esbonio yn is-adran (2). Mae pa un a ddyfernir cymhwyster yng Nghymru yn dibynnu yn rhannol ar leoliad yr asesiad, neu ddarpar asesiad mewn cysylltiad â’r cymhwyster, y mae rhaid iddo fod yn gyfan gwbl neu’n bennaf yng Nghymru, yn hytrach na lleoliad y cyrff dyfarnu. Mae adran 57(4) yn esbonio ymhellach beth yw ystyr hyn.
114.Mae dyfarnu cymhwyster yn cael ei ddiffinio i gynnwys dyfarnu credydau mewn cysylltiad ag elfennau cymhwyster ac i gymhwyster a ddyfernir gan un neu ragor o gyrff gyda’i gilydd. Mae cyfeiriadau at ffurf ar gymhwyster yn gyfeiriadau at y fersiwn o gymhwyster y mae corff dyfarnu penodol yn ei chynnig neu’n dymuno ei chynnig.
Adran 57: Dehongli cyffredinol a mynegai o ymadroddion wedi eu diffinio
115.Mae is-adran (1) yn darparu bod y Ddeddf i’w darllen ar y cyd â Deddf Addysg 1996. Mae hyn yn golygu bod darpariaethau cyffredinol a diffiniadau cyffredinol yn y Ddeddf honno yn gymwys i’r Ddeddf hon. Er enghraifft, mae i’r term “anghenion addysgol arbennig” (a ddefnyddir yn is-adran (5)) yr un ystyr yn y Ddeddf hon ag a roddir i “special educational needs” yn Neddf Addysg 1996 (gweler adran 312 o’r Ddeddf honno). Ond pan fo gan ymadrodd yn y Ddeddf hon ddehongliad gwahanol i’r hyn a geir yn Neddf Addysg 1996, y diffiniad yn y Ddeddf hon sy’n gymwys yn hytrach na’r diffiniad yn Neddf Addysg 1996.
116.Mae is-adran 3 yn nodi diffiniadau sy’n hunanesboniadol ac mae is-adran (4) yn delio â’r hyn a olygir i berson gael ei asesu’n gyfan gwbl neu’n bennaf yng Nghymru, sy’n dibynnu ar y lleoliad lle y mae’r dysgwr yn gwneud y gweithgareddau sy’n cael eu hasesu (er enghraifft sefyll arholiad neu gyflawni gweithgaredd sy’n cael ei arsylwi) yn hytrach na lleoliad y person sy’n llunio barn ar yr asesiad (er enghraifft arholwr sy’n marcio papurau arholiad mewn man arall yn y DU).
117.Mae diffiniadau hefyd wedi eu darparu mewn cysylltiad â’r hyn a olygir yn y Ddeddf wrth gyfeirio at berson sydd ag anhawster dysgu ac at gorff yn cael ei gydnabod mewn cysylltiad â chymhwyster.
Adran 58: Diwygiadau canlyniadol
118.Mae’r adran hon yn cyflwyno Atodlen 4 sy’n cynnwys diwygiadau canlyniadol i ddeddfwriaeth i ystyried sefydlu Cymwysterau Cymru a’r system reoleiddiol newydd.
Adran 59: Pŵer i wneud darpariaeth ganlyniadol a throsiannol etc
119.Mae’r adran hon yn rhoi’r pŵer i Weinidogion Cymru i wneud rheoliadau i ddarparu ar gyfer unrhyw ddarpariaeth ganlyniadol, ddarpariaeth atodol neu ddarpariaeth gysylltiedig, neu unrhyw ddarpariaeth drosiannol, darpariaeth ddarfodol neu ddarpariaeth arbed o dan amgylchiadau a nodir.
Adran 60: Dod i rym
120.Mae’r adran hon yn darparu i ddarpariaethau penodol yn y Ddeddf ddod i rym pan gaiff y Cydsyniad Brenhinol. Bydd darpariaethau eraill y Ddeddf yn dod i rym ar y dyddiad a bennir gan Weinidogion Cymru mewn gorchmynion cychwyn a wneir o dan yr adran hon.
Adran 61: Enw byr a chynnwys y Ddeddf fel un o’r Deddfau Addysg
121.Mae’r adran hon yn hunanesboniadol. Gweler paragraff 72 uchod ynghylch effaith rhestru’r Ddeddf hon fel un o’r Deddfau Addysg.